0979.629.640 99 Cộng Hòa phường 4, quận Tân Bình

z5310844041727 642ef2a22bcafea727712ae17f690b79

buildings-light HÃNG LUẬT LÊ PHONG

buildings-light0979.629.640

envelope-simple-lightlephong.lawfirm@gmail.com

Trang chủ»Kiến thức pháp luật»Luật dân sự»Thủ tục đổi tên khai sinh

Thủ tục đổi tên khai sinh

 

Chào Luật sư. Tên tôi Trần Kim Tang, hiện tại tôi có thắc mắc cần được luật sư tư vấn, trường hợp của tôi là: Tôi đang gặp khó khăn trong công việc lẫn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, vì tên tôi gây nhầm lẫn và là tên xấu, bị mọi người ái ngại khi tiếp xúc với tôi. Nên tôi muốn điều chỉnh lại tên trong giấy khai sinh có được nhà nước cho phép không? Nếu được cho phép thì thủ tục như nào ạ? Cảm ơn Luật sư rất nhiều.

Chào bạn, Hãng Luật Lê Phong cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Thủ tục đổi tên khai sinh là một dạng thủ tục được nhà nước cho phép đổi tên. Vậy để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng tôi mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết ” Thủ tục đổi tên khai sinh”, mời bạn đọc theo dõi bài viết.

 

Điều kiện nào thì được thay đổi tên?

 

            Hiện nay trong Bộ luật Dân sự 2015, quy định tại điều 28 rằng cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận việc đổi tên trong 7 trường hợp sau: 

·         Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

·         Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

·         Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

·         Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

·         Thay đổi tên của vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại tên trước khi thay đổi;

·         Thay đổi tên của người đã xác định lại giới tính, người đã chuyển đổi giới tính;

·         Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

Ngoài ra, tại Khoản 1 Điều 17 Thông tư 04/2020/TT-BTP, quy định về cải chính hộ tịch như sau: “ Việc cải chính hộ tịch chỉ được giải quyết sau khi xác định có sai sót khi đăng ký hộ tịch; không cải chính nội dung trên giấy tờ hộ tịch đã được cấp hợp lệ nhằm hợp thức hóa thông tin trên hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác.” 

Lưu ý rằng: Việc thay đổi tên cũng tương tự như thay đổi họ, cha mẹ có thể thay đổi họ cho con lúc còn nhỏ, nhưng khi con từ đủ 9 tuổi trở lên thì việc thay đổi tên này cần phải có sự đồng ý của con.

Tuy nhiên điểm khác biệt là việc thay đổi tên có vẻ như sẽ dễ dàng hơn khi pháp luật cho phép người muốn đổi tên chỉ cần nhận thấy rằng tên của mình gây ảnh hưởng đến tình cảm, danh dự, hay nhân phẩm của mình, trên thực tế là việc này không thể chứng minh rõ ràng được mà phụ thuộc vào sự trình bày và yêu cầu của người muốn đổi tên.

 

 

Thành phần hồ sơ gồm những giấy tờ gì?

 

Giấy tờ phải xuất trình gồm:

- Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc.

- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền đăng ký trong trường hợp cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc không phải tại UBND cấp huyện nơi đăng ký hộ tịch trước đây (trong giai đoạn Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc chưa được xây dựng xong và thực hiện thống nhất trên toàn quốc).

Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực các giấy tờ phải xuất trình nêu trên.

Giấy tờ phải nộp gồm:

·         Tờ khai đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc theo mẫu.

·         Giấy tờ liên quan đến việc thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc.

·          Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ của người ủy quyền.

Thời hạn giải quyết là 3 ngày làm việc đối với việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc. Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài không quá 6 ngày làm việc.

 

Thủ tục đổi tên khai sinh 01

Thủ tục thay đổi tên khai sinh ra sao?

 

Bước 1: Nộp tờ khai

·         Người yêu cầu thay đổi họ tên đi đến cơ quan đăng ký hộ tịch nộp Tờ khai cải chính hộ tịch theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan.

·         Đồng thời, cần xuất trình Giấy khai sinh (bản chính) của người cần thay đổi tên và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi tên của người đó. 

·         Sau đó, ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh

·         Trường hợp đăng ký thay đổi họ, tên không phải tại nơi đăng ký hộ tịch trước đây thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Ủy ban nhân dân nơi đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào Sổ hộ tịch.

Bước 2: Nhận kết quả

·         Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở thay đổi được, công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

·         Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

Cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục đổi tên khai sinh

·         Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi họ, tên cho người chưa đủ 14 tuổi (Điều 27 Luật Hộ tịch 2014);

·         Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi họ, tên cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước (khoản 3 Điều 46 Luật Hộ tịch).

Lệ phí thay đổi họ, tên

Theo Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC, lệ phí hộ tịch thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Mỗi tỉnh sẽ có một mức lệ phí thay đổi họ tên khác nhau.


 

 

Khuyến nghị

Hãng Luật Lê Phong là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề sửa giấy khai sinh gốc ở đâu chúng tôi cung cấp hỗ trợ pháp lý đổi tên giấy khai sinh. Hãng Luật Lê Phong  luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.

Thông tin liên hệ

Bài viết trên là toàn bộ thông tin về vấn đề sửa giấy khai sinh gốc Thủ tục đổi tên khai sinhmà Hãng Luật Lê Phong gửi đến bạn đọc. Nếu bạn đọc có quan tâm đến những cơ sở, thông tin pháp lý liên quan đến những vấn đề khác như Hỗ trợ pháp lý đổi tên khai sinh,… vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0979 629 640 để nhận được tư vấn pháp lý nhanh chóng và chính xác nhất đến từ đội ngũ Luật sư và các chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi.

 

 

Câu hỏi thường gặp: 

Việc thay đổi họ tên mới có làm chấm dứt quyền và nghĩa vụ theo họ tên cũ hay không?

Việc thay đổi họ của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ cũ căn cứ theo khoản 3 điều 27, điều 28  bộ luật dân sự 2015

Trên 18 tuổi muốn đổi tên cần có sự đồng ý của bố mẹ không?

Theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì chỉ những người dưới 18 tuổi đổi tên mới phải có sự đồng ý của cha, mẹ

 

 

Liên hệ

Văn phòng luật sư HÃNG LUẬT LÊ PHONG

Email: phucand@gmail.com

Số điện thoại: 0979629640

Địa chỉ: 99 Cộng Hòa phường 4, quận Tân Bình

Đăng ký nhận tin

Đăng ký nhận tin
Đăng ký để nhận được được thông tin mới nhất từ chúng tôi.

Email(*)
Trường bắt buộc

Gửi

Icon contact 2