0979.629.640 99 Cộng Hòa phường 4, quận Tân Bình

z5310844041727 642ef2a22bcafea727712ae17f690b79

buildings-light HÃNG LUẬT LÊ PHONG

buildings-light0979.629.640

envelope-simple-lightlephong.lawfirm@gmail.com

Trang chủ»Kiến thức pháp luật»Luật dân sự»Thủ Tục Đổi Tên Trong Giấy Khai Sinh Cho Con Làm Như Thế Nào?

Thủ Tục Đổi Tên Trong Giấy Khai Sinh Cho Con Làm Như Thế Nào?

 

THỦ TỤC ĐỔI TÊN TRONG GIẤY KHAI SINH CHO CON LÀM NHƯ THẾ NÀO?

 

Có thể đổi họ cho con sang họ của cha dượng không ? Thủ tục thay đổi họ tên cho con dưới 3 tuổi thì có khó khăn không? Nếu được thì cần có những giấy tờ gì? Có cần sự đồng ý của bố bé không ? Thay đổi họ của cha đẻ sang họ của cha nuôi ? sẽ được Hãng Luật Lê Phong tư vấn cụ thể:

 

1. Thủ tục đổi tên khai sinh cho con dưới 4 tuổi như thế nào?

 

Chào các luật sư Hãng Luật Lê Phong, trước tiên tôi xin chúc công ty cùng các luật sư ngày càng phát triển và được tin yêu, tín nhiệm của nhiều khách hàng hơn nữa. Tôi xin được tư vấn vấn đề như sau: Tôi có nguyện vọng đổi tên cho con gái tôi (sinh tháng 11/2013) vì lí do trùng tên với người trong dòng họ.

Tôi đã đến ubnd xã nơi làm giấy khai sinh cho cháu để làm thủ tục, cán bộ hộ tịch - hộ khẩu xã có yêu cầu tôi phải cung cấp được gia phả dòng họ chứng minh cháu trùng tên với người trong dòng họ. Theo gia phả dòng họ nhà tôi có ghi chép từ thời ông ngoại tôi (nghĩa là cụ ngoại của con gái tôi) thì cháu trùng tên với con trai của bác trưởng tôi (bác là anh trai cả của mẹ tôi), nghĩa là cháu trùng tên với người mà cháu gọi là bác (trưởng tôn trong gia phả họ ngoại nhà tôi). Cháu tên là PTA, bác cháu là NXA. Tôi tha thiết đề cập nguyện vọng muốn đổi tên cháu nhưng cán bộ xã tôi (tôi ở HP) trả lời là không thể đổi được.

Vậy, rất mong các luật sư tư vấn trường hợp của con tôi có thể được xử lý không và cần những hồ sơ hỗ trợ nào để hoàn thiện thủ tục đổi tên theo quy định của pháp luật. Tôi đã tìm hiểu các quy định có liên quan đến vấn đề này và được biết trường hợp con tôi dưới 14 tuổi phải đến ubnd xã nơi làm giấy khai sinh giải quyết và cũng biết rằng pháp luật cho phép đổi tên trong trường hợp trùng tên và gây rắc rối ?

Rất mong nhận được hồi âm từ phía các luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Điều 28 Bộ luật dân sự năm 2015 có quy định về quyền thay đổi tên như sau:

"1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau đây:

a) Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

d) Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

đ) Thay đổi tên của vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại tên trước khi thay đổi;

e) Thay đổi tên của người đã xác định lại giới tính, người đã chuyển đổi giới tính;

g) Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

2. Việc thay đổi tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

3. Việc thay đổi tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ".

Vì vậy, theo quy định của pháp luật bạn có quyền thay đổi tên cho con khi con bạn đáp ứng được một trong những điều kiện nêu trên.

Tại Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật hộ tịch quy định về điều kiện thay đổi cải chính hộ tịch:

Điều 7. Điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch

1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó.

2. Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Về thủ tục đăng ký việc thay đổi họ, tên, chữ đệm:

Người yêu cầu thay đổi họ, tên, chữ đệm phải nộp tờ khai, xuất trình bản chính Giấy khai sinh của người cần thay đổi và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi hộ tịch họ, tên, chữ đệm.

Việc thay đổi họ, tên, chữ đệm cho người chưa thành niên hoặc người mất năng lực hành vi dân sự được thực hiện theo yêu cầu của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Theo đó bạn phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm: tờ khai( theo mẫu), bản chính giấy khai sinh của con bạn, và các giấy tờ chứng minh lý do muốn thay đổi

Về thẩm quyền thay đổi, cải chính hộ tịch được quy định như sau:

Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh trước đây có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người dưới 14 tuổi và bổ sung hộ tịch cho mọi trường hợp, không phân biệt độ tuổi;

Ủy ban nhân dân cấp huyện, mà trong địa hạt của huyện đó đương sự đã đăng ký khai sinh trước đây, có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên và xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch cho mọi trường hợp, không phân biệt độ tuổi.

Theo đó bạn sẽ tiến hành thay đổi tên cho con tại ủy ban nhân dân cấp xã nơi mà bạn đã đăng kí khai sinh trước đây cho con.

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê, Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 0979 629 640  để được giải đáp.

 

2. Có thể đổi họ cho con sang họ của cha dượng không ?

 

Thưa luật sư, tôi có một đữa con riêng trước khi kết hôn với người chồng hiện tại của tôi giờ tôi muốn đổi họ con riêng của tôi sang họ của chồng mới có được không ?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

 

Trường hợp muốn đổi họ con riêng của vợ sang họ cha dượng có thể thực hiện như sau: Cha dượng làm thủ tục nhận con riêng của vợ làm con nuôi, sau đó thực hiện thủ tục thay đổi họ cho trẻ.

Theo Điều 9 của Luật nuôi con nuôi , được quy định cụ thể tại Điều 2 Nghị định 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ, thẩm quyền đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước thuộc UBND cấp xã, nơi thường trú của người được nhận làm con nuôi thực hiện. Trường hợp cha dượng nhận con riêng của vợ làm con nuôi, thì UBND cấp xã nơi thường trú của người nhận con nuôi thực hiện đăng ký việc nuôi con nuôi.

Theo khoản 1, Điều 21 Luật nuôi con nuôi 2010, việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi; nếu cha đẻ hoặc mẹ đẻ đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người còn lại; trường hợp nhận trẻ em từ đủ 9 tuổi trở lên làm con nuôi thì còn phải được sự đồng ý của trẻ em đó.

Theo điểm b, khoản 1 và khoản 2, Điều 27 và khoản 2, Điều 24 Luật Nuôi con nuôi, theo yêu cầu của cha mẹ nuôi, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc thay đổi họ, tên của con nuôi. Việc thay đổi họ, tên của con nuôi từ đủ 9 tuổi trở lên phải được sự đồng ý của người đó.

Điều 37 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP quy định, UBND cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh trước đây có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi họ tên cho người dưới 14 tuổi.

UBND cấp huyện, mà trong địa hạt của huyện đó đương sự đã đăng ký khai sinh trước đây, có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi họ tên cho người từ đủ 14 tuổi trở lên.

Thủ tục đăng ký nuôi con nuôi

Thủ tục đăng ký việc thay đổi họ, tên được quy định tại Điều 38 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP đã được sửa đổi theo khoản 10, Điều 1 Nghị định số 06/2012/NĐ-CP như sau:

Người yêu cầu thay đổi họ, tên phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định), xuất trình bản chính Giấy khai sinh của người cần thay đổi và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi.

Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu việc thay đổi họ, tên có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch hoặc cán bộ Tư pháp của Phòng Tư pháp ghi vào Sổ đã đăng ký khai sinh trước đây và Quyết định về việc thay đổi họ, tên. Chủ tịch UBND cấp xã hoặc Chủ tịch UBND cấp huyện ký và cấp cho đương sự một bản chính Quyết định về việc thay đổi họ, tên. Bản sao Quyết định được cấp theo yêu cầu của đương sự. Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

Nội dung và căn cứ thay đổi họ, tên phải được ghi chú vào cột ghi những thay đổi sau này của Sổ đăng ký khai sinh và mặt sau của bản chính Giấy khai sinh.

Sau khi việc thay đổi họ, tên đã được ghi vào Sổ đăng ký khai sinh, thì bản sao Giấy khai sinh từ Sổ đăng ký khai sinh sẽ ghi theo nội dung đã thay đổi.

Thủ tục đăng ký nuôi con nuôi được thực hiện tại UBND cấp xã nơi cha dượng cư trú. Sau khi đăng ký nuôi con nuôi đối với con riêng của vợ, cha dượng có thể yêu cầu UBND cấp xã ra Quyết định về việc thay đổi họ cho trẻ (đã được đăng ký khai sinh theo họ mẹ đẻ) sang họ của cha dượng.

 

Thủ tục thay đổi họ tên cho con dưới 3 tuổi cần những giấy tờ gì?

 

Chào luật sư, luật sư cho em hỏi: em và chồng đã li hôn xong, giờ em muốn thay họ tên cho con sang họ mẹ thì có khó khăn không ? Nếu được thì cần có những giấy tờ gì ? Có cần sự đồng ý của bố bé không ?

Em cám ơn.

 

Luật sư trả lời:

Nội dung câu hỏi: "Em và chồng đã li hôn xong, giờ e muốn thay họ tên cho con sang họ mẹ thì có khó khăn không. Nếu được thì cần có những giấy tờ gì. Có cần sự đồng ý của bố bé không ?".

Thứ nhất, quyền thay đổi họ: Việc thay đổi họ tên là một quyền của mỗi cá nhân và được pháp luật ghi nhận tại Điều 27 Bộ luật dân sự năm 2015:

1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong trường hợp sau đây:

a) Thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại;

b) Thay đổi họ cho con nuôi từ họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ sang họ của cha nuôi hoặc họ của mẹ nuôi theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi;

c) Khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ cho người đó theo họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ;

d) Thay đổi họ cho con theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc của con khi xác định cha, mẹ cho con;

đ) Thay đổi họ của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

e) Thay đổi họ theo họ của vợ, họ của chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại họ trước khi thay đổi;

g) Thay đổi họ của con khi cha, mẹ thay đổi họ;

h) Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

2. Việc thay đổi họ cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

3. Việc thay đổi họ của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ cũ.

Như vậy, bạn được quyền thay đổi họ cho con nhưng sẽ phải đảm bảo các điều kiện do pháp luật quy định.

Thứ hai, điều kiện để thay đổi họ cho con bạn khi bạn đã ly hôn ( Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP)

Điều 7. Điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch

1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó.

2. Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Vậy nếu bạn được sự đồng ý của chồng về việc đổi họ cho con thì bạn mới được thực hiện quyền đổi họ cho con bạn và chồng trên giấy khai sinh của con bạn.

Thứ ba, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

+ Tờ khai đăng ký thay đổi hộ tịch ( thể hiện sự đồng ý của bố mẹ)

+ Giấy khai sinh của con bạn ( bản gốc)

+ Giấy tờ cần thay đổi khác của cháu ( nếu có)

Thứ tư, thủ tục thay đổi hộ tịch ( Điều 28 Luật hộ tịch năm 2014)

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

- Trường hợp đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch không phải tại nơi đăng ký hộ tịch trước đây thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Ủy ban nhân dân nơi đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào Sổ hộ tịch.

Trường hợp nơi đăng ký hộ tịch trước đây là Cơ quan đại diện thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Bộ Ngoại giao để chuyển đến Cơ quan đại diện ghi vào Sổ hộ tịch.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi số: 0979 629 640 để được giải đáp.

 

Thay đổi họ của cha đẻ sang họ của cha nuôi ?

 

Thưa luật sư tôi có một câu chuyện như sau mong luật sư tư vấn: vợ chồng tôi cưới nhau được 10 năm và hiện đang làm ăn sinh sống tại huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội . Nhưng vợ chồng tôi không có con, cho dù đã chữa trị khắp nơi. Xong tôi bàn với vợ tôi xin nuôi một cháu trai ở làng kế bên. Cháu đã được 3 tháng tuổi và bố mẹ đẻ cháu đã đăng ký khai sinh, đặt tên cho cháu, mang theo họ cha đẻ cháu. Sau khi được gia đình bố mẹ đẻ của cháu gửi cháu cho gia đình chúng tôi, gia đình chúng tôi mong muốn được thay đổi họ và giữ lại tên cho cháu và mang theo họ của tôi là bố nuôi.

Luật sư cho tôi hỏi tôi có thể thay đổi họ của cháu được không và thủ tục như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền thay đổi ?

Tôi xin trân thành cảm ơn!!!

Luật sư tư vấn:

 

Căn cứ theo quy định Bộ luật Dân sự năm 2015:

 

Điều 27 Quyền thay đổi họ

 

1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong trường hợp sau đây:

 

a) Thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại;

 

b) Thay đổi họ cho con nuôi từ họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ sang họ của cha nuôi hoặc họ của mẹ nuôi theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi;…

 

Và Theo quy định Luật nuôi con nuôi năm 2010 về hệ quả của việc nuôi con nuôi như sau:

 

Điều 24. Hệ quả việc nuôi con nuôi

 

1. Kể từ ngày giao nhận con nuôi, giữa cha mẹ nuôi và con nuôi có đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con; giữa con nuôi và các thành viên khác của gia đình cha mẹ nuôi cũng có các quyền, nghĩa vụ đối với nhau theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, pháp luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

 

2. Theo yêu cầu của cha mẹ nuôi, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc thay đổi họ, tên của con nuôi.

 

Việc thay đổi họ, tên của con nuôi từ đủ 09 tuổi trở lên phải được sự đồng ý của người đó

 

Như vậy nếu anh chị đã hoàn tất thủ tục đăng kí nhận nuôi con nuôi và có giấy chứng nhận việc nuôi con nuôi thì anh chị có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền thay đổi họ cha đẻ của cháu sang họ của cha nuôi.

 

- Hồ sơ thay đổi họ tên cho cháu bao gồm:

 

+ Giấy khai sinh của con nuôi;

 

+ Tờ khai ( theo mẫu)

 

+ Giấy chứng nhận nuôi con nuôi

 

Thẩm quyền giải quyết theo quy định tại Điều 7 Luật Hộ tịch năm 2014 thì thẩm quyền thay đổi họ tên của cháu là UBND xã nơi cháu đăng ký khai sinh trước đây.

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay tới số: 0979 629 640 để được giải đáp.

 

Thay đổi họ tên trong giấy khai sinh?

 

Thưa luật sư, Cho em hỏi vì tên khai sinh của em không được dễ gọi nên khi đủ tuổi đi làm chứng minh nhân dân thì em đã làm với tên mới khác tên trong giấy khai sinh. Hiện tại CMND của em bị mất và em đến công an xin cấp lại thì họ vẫn cấp lại CMND của em bằng tên mới và là chứng minh 12 số. Nhưng hiện tại các giấy tờ như giấy khai sinh và các bằng cấp của em đều mang tên giống như tên trong khai sinh.

Vậy cho em hỏi để đồng nhất tên em có thể đến phòng tư pháp xin thủ tục thay đổi họ tên khai sinh được không? Vì CMND 12 số của em không thể cấp lại được nữa.

Em xin cảm ơn !

 

Trả lời:

 

Theo quy định tại Điều 27 Bộ luật dân sự năm 2005 (Bộ luật dân sự năm 2015) về quyền thay đổi họ, tên thì:

"1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong các trường hợp sau đây:

a) Theo yêu cầu của người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi họ, tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi không làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ, tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

d) Thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại;

đ) Thay đổi họ, tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

e) Thay đổi họ, tên của người được xác định lại giới tính;

g) Các trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

2. Việc thay đổi họ, tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó."

Theo đó nếu bạn không thuộc một trong các trường hợp trên thì bạn không thể làm thủ tục thay đổi họ tên trong giấy khai sinh được, bạn có nói là tên bạn xấu bạn phải chứng minh đươc việc dùng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của bạn. Nếu có thể chứng minh được thì bạn có thể làm thủ tục thay đổi họ tên như sau:

- UBND cấp huyện, mà trong địa hạt của huyện đó đương sự đã đăng ký khai sinh trước đây, có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên và xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch cho mọi trường hợp, không phân biệt độ tuổi.

- Người yêu cầu thay đổi, cải chính hộ tịch phải nộp tờ khai (theo mẫu quy định), xuất trình bản chính Giấy khai sinh của người cần thay đổi, cải chính hộ tịch và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi, cải chính hộ tịch.

- Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu việc thay đổi, cải chính hộ tịch có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, thì cán bộ tư pháp hộ tịch hoặc cán bộ tư pháp của Phòng Tư pháp ghi vào sổ đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch và quyết định cho phép thay đổi, cải chính hộ tịch.

Theo đó bạn phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm: tờ khai theo mẫu, bản chính giấy khai sinh của bạn, và giấy tờ chứng minh điều kiện được thay đổi. Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ nếu bạn trên 14 tuổi thì bạn sẽ nộp hồ sơ tại ủy ban nhân huyện nơi bạn cư trú để yếu cầu giải quyết 

 

Nơi nộp tờ khai thay đổi họ tên cho con ở đâu?

 

- Nếu con chưa đủ 14 tuổi: nộp hồ sơ tại Bộ phận tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường nơi cha, mẹ trước đây đã đăng ký khai sinh cho con.

- Nếu con đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi: nộp hồ sơ tại Bộ phận 1 cửa thuộc Ủy ban nhân dân cấp Quận, huyện nơi đăng ký khai sinh.

- Nếu con từ đủ 18 tuổi, nộp hồ sơ tại UBND cấp huyện nơi đăng ký khai sinh trước kia hoặc nơi đang cư trú hiện nay để thực hiện thủ tục thay đổi.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số0979 629 640 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Hãng Luật Lê Phong. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

 

 

Liên hệ

Văn phòng luật sư HÃNG LUẬT LÊ PHONG

Email: phucand@gmail.com

Số điện thoại: 0979629640

Địa chỉ: 99 Cộng Hòa phường 4, quận Tân Bình

Đăng ký nhận tin

Đăng ký nhận tin
Đăng ký để nhận được được thông tin mới nhất từ chúng tôi.

Email(*)
Trường bắt buộc

Gửi

Icon contact 2