0979.629.640 99 Cộng Hòa phường 4, quận Tân Bình

z5310844041727 642ef2a22bcafea727712ae17f690b79

buildings-light HÃNG LUẬT LÊ PHONG

buildings-light0979.629.640

envelope-simple-lightlephong.lawfirm@gmail.com

Trang chủ»Kiến thức pháp luật»Luật dân sự»Theo Quy Định Có Được Đổi Họ Trong Giấy Khai Sinh Không?

Theo Quy Định Có Được Đổi Họ Trong Giấy Khai Sinh Không?

 

THEO QUY ĐỊNH CÓ ĐƯỢC ĐỔI HỌ TRONG GIẤY KHAI SINH KHÔNG?

 

Chào luật sư, tôi có câu chuyện sau đây cần luật sư tư vấn. Tôi năm nay 33 tuổi, trong giấy khai sinh mang họ bố, ông là một người bố tồi, thường xuyên đánh đập chửi bới mẹ con tôi, ông không có việc làm chỉ thích nhậu nhẹt, cờ bạc. Nợ nần khắp nơi, thậm chí bị xã hội đen đến nhà đòi nợ liên tục. Đỉnh điểm, là khi ông ấy nợ hơn 2 tỷ đồng. Ông ấy đã bỏ mặc mẹ con tôi đi biệt xứ khi tôi vừa tròn 3 tuổi. Tôi rất hận ông ấy, và cũng không còn liên hệ hay tìm kiếm thông tin tung tích của ông. cảm thấy việc mang họ của bố vô nghĩa và không hợp lý, có thể xin đổi sang họ mẹ không? Khi còn sống, mẹ tôi không cho tôi đổi sang họ của bà, nay mẹ tôi mất, tôi muốn thực hiện việc này. Mong luật sư tư vấn.

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi đến cho Hãng luật Lê Phong chúng tôi. Thật buồn khi quá khứ của bạn lại không được tốt đẹp như những người khác. Tuy nhiên, Khi thực hiện một thủ tục đổi họ, tên cần thuộc một trong những trường hợp mà pháp luật quy định. Vì vậy để có thể trả lời câu hỏi này của bạn đọc một cách chi tiết và rõ ràng nhất, chúng tôi mời bạn đọc theo dõi bài viết “đổi họ trong giấy khai sinh” để có câu trả lời chi tiết nhất.

 

Theo Quy Định Có Được Đổi Họ Trong Giấy Khai Sinh Không?

Nghị định số 123/2015 ngày 15/11/2015

Khoản 1 điều 27 Bộ luật Dân sự 2015 ghi nhận 8 trường hợp cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ gồm:

1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong trường hợp sau đây:

a) Thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại;

b) Thay đổi họ cho con nuôi từ họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ sang họ của cha nuôi hoặc họ của mẹ nuôi theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi;

c) Khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ cho người đó theo họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ;

d) Thay đổi họ cho con theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc của con khi xác định cha, mẹ cho con;

đ) Thay đổi họ của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

e) Thay đổi họ theo họ của vợ, họ của chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại họ trước khi thay đổi;

g) Thay đổi họ của con khi cha, mẹ thay đổi họ;

h) Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

Như vậy, việc thay đổi họ chỉ được thực hiện khi rơi vào một trong các trường hợp nêu trên. Cá nhân không thể tự thay đổi họ nếu không có căn cứ, không thể yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiến hành thủ tục thay đổi họ cho mình. 

Bạn muốn đổi họ của mình vì cha bạn bỏ bạn đi và cảm thấy việc mang họ của bố vô nghĩa, không hợp lý. Lý do này không thuộc một trong các trường hợp pháp luật quy định được đổi họ. Như vậy, về nguyên tắc, trường hợp của bạn không giải quyết được.

 

Đổi Tên Cho Con Có Được Cấp Mới Giấy Khai Sinh?

Theo quy định tại điều 28 của Bộ luật Dân sự, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau:

a) Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

d) Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

đ) Thay đổi tên của vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại tên trước khi thay đổi;

e) Thay đổi tên của người đã xác định lại giới tính, người đã chuyển đổi giới tính;

g) Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

Điều luật này cũng quy định việc thay đổi tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ và đối với việc thay đổi tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

Khi thay đổi tên, theo Điều 28 Luật Hộ tịch năm 2014, người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.

Như vậy, với quy định nói trên thì khi thay đổi tên, người được đổi tên sẽ không được cấp giấy khai sinh mới mà chỉ được cơ quan đăng ký hộ tịch xác nhận nội dung thay đổi vào mặt sau của giấy khai sinh.

Tôi Muốn Giấy Khai Sinh Con Chỉ Ghi Tên Mẹ Nhưng Bé Vẫn Theo Họ Cha

Điều 26 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền có họ, tên như sau:

1. Cá nhân có quyền có họ, tên (bao gồm cả chữ đệm, nếu có). Họ, tên của một người được xác định theo họ, tên khai sinh của người đó.

2. Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ thì họ của con được xác định theo họ của mẹ.

Điều 15 Nghị định số 123/2015 ngày 15/11/2015 quy định về việc đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ như sau:

1. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.

2. Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.

3. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con theo quy định tại Khoản 1 Điều 25 của Luật Hộ tịch thì Ủy ban nhân dân kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh; nội dung đăng ký khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này.

4. Trường hợp trẻ chưa xác định được mẹ mà khi đăng ký khai sinh cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì giải quyết theo quy định tại Khoản 3 Điều này; phần khai về mẹ trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ em để trống.

5. Thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ không thuộc diện bị bỏ rơi, chưa xác định được cha và mẹ được thực hiện như quy định tại Khoản 3 Điều 14 của Nghị định này; trong Sổ hộ tịch ghi rõ “Trẻ chưa xác định được cha, mẹ”.

Theo quy định của pháp luật đã nêu ở trên, không có quy định nào để bạn đăng ký khai sinh cho con mang họ cha, nhưng lại muốn phần thông tin về người cha của con mình bỏ trống.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn trong Bộ luật Dân sự 2015, Luật Hộ tịch năm 2014 và nghị định số 123/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch không có quy định nào bặt buộc với chữ đệm của trẻ khi đăng ký khai sinh.

Vì vậy, theo quy định tại khoản 2 điều 15 Nghị định số 123/2015 đã nêu ở trên, bạn có thể đăng ký khai sinh cho con theo họ của mẹ, còn họ của cha thêm vào phần chữ đệm họ tên của con.

KHUYẾN NGHỊ

Hãng Luật Lê Phong là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề sửa giấy khai sinh gốc ở đâu chúng tôi cung cấp hỗ trợ pháp lý đổi tên giấy khai sinh. Hãng Luật Lê Phong luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Bài viết trên là toàn bộ thông tin về vấn đề sửa giấy khai sinh gốc ( cải chính giấy khai sinh) ở đâu mà Hãng Luật Lê Phong gửi đến bạn đọc. Nếu bạn đọc có quan tâm đến những cơ sở, thông tin pháp lý liên quan đến những vấn đề khác như soạn thảo mẫu hồ sơ tạm ngừng kinh doanh,… vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0979 629 640 để nhận được tư vấn pháp lý nhanh chóng và chính xác nhất đến từ đội ngũ Luật sư và các chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi.

 

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

 

Con gái tôi 10 tuổi, nay tôi muốn đối tên đệm cho con có được không và thủ tục như thế nào?

Về quyền thay đổi họ, tên, Điều 27 của Bộ luật dân sự quy định:

“1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong các trường hợp sau đây:

a) Theo yêu cầu của người có họ, tên mà việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi họ, tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi không làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ, tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

d) Thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại;

đ) Thay đổi họ, tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

e) Thay đổi họ, tên của người được xác định lại giới tính;

g) Các trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

2. Việc thay đổi họ, tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

3. Việc thay đổi họ, tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ, tên cũ”.

Theo quy định nêu trên, bạn có thể đề nghị thay đổi tên cho con 10 tuổi, nhưng việc thay đổi phải được sự đồng ý của họ.

 

Khi nộp hồ sơ để đổi tên thì nộp bằng cách nào? Thời hạn xác minh hồ sơ là bao lâu?

Người yêu cầu thay đổi tên đệm có thể trực tiếp hoặc nộp hồ sơ qua hệ thống bưu chính.

Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu việc thay đổi tên đệm có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, thì thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, ghi vào Sổ đã đăng ký khai sinh trước đây và Quyết định về việc thay đổi tên đệm. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho đương sự một bản chính Quyết định về việc thay đổi tên đệm. Bản sao Quyết định được cấp theo yêu cầu của đương sự.

Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 05 ngày.

Sau khi việc thay đổi tên đệm đã được ghi vào Sổ đăng ký khai sinh, thì bản sao Giấy khai sinh từ Sổ đăng ký khai sinh sẽ ghi theo nội dung đã thay đổi.../.

 

 

 

 

 

Liên hệ

Văn phòng luật sư HÃNG LUẬT LÊ PHONG

Email: phucand@gmail.com

Số điện thoại: 0979629640

Địa chỉ: 99 Cộng Hòa phường 4, quận Tân Bình

Đăng ký nhận tin

Đăng ký nhận tin
Đăng ký để nhận được được thông tin mới nhất từ chúng tôi.

Email(*)
Trường bắt buộc

Gửi

Icon contact 2