0979.629.640 99 Cộng Hòa phường 4, quận Tân Bình

z5310844041727 642ef2a22bcafea727712ae17f690b79

buildings-light HÃNG LUẬT LÊ PHONG

buildings-light0979.629.640

envelope-simple-lightlephong.lawfirm@gmail.com

Trang chủ»Kiến thức pháp luật»Luật dân sự»Hỗ Trợ Pháp Lý Đổi Tên Khai Sinh

Hỗ Trợ Pháp Lý Đổi Tên Khai Sinh

 

HỖ TRỢ PHÁP LÝ ĐỔI TÊN KHAI SINH

 

Trong thời đại hiện nay, hỗ trợ pháp lý đổi tên khai sinh không chỉ là một nhu cầu cá nhân mà còn thể hiện sự linh hoạt và tiện lợi trong hệ thống hành chính. Khi quyết định thay đổi phần quan trọng nhất của danh tính cá nhân - cái tên, mỗi người không chỉ đơn thuần tìm kiếm sự chấp nhận từ xã hội mà còn mong muốn quá trình này diễn ra một cách nhanh chóng, hiệu quả và ít rắc rối nhất. Hỗ trợ pháp lý đổi tên khai sinh đáp ứng chính xác những kỳ vọng đó, giúp cá nhân dễ dàng vượt qua những thủ tục pháp lý, mang lại cơ hội bắt đầu một trang mới trong cuộc đời với tên gọi mà họ yêu thích và tự hào.

 

Hỗ Trợ Pháp Lý Đổi Tên Giấy Khai Sinh Nhanh Chóng 

 

Hãng Luật Lê Phong xin khái quát sơ qua các bước tiến hành thay đổi tên giấy khai sinh

Về thủ tục đăng ký thay đổi tên được thực hiện theo quy định tại Điều 28 Luật hộ tịch 2014, cụ thể:

Bước 1: người yêu cầu thay đổi tên nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

Bước 2: trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ nếu thấy việc thay đổi tên là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi tên ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch uỷ ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu. Ngoài ra, công chức tư pháp- hộ tịch ghi nội dung thay đổi tên vào Giấy khai sinh 

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài không quá 03 ngày làm việc.

Trong trường hợp đăng ký thay đổi tên không phải tại nơi đăng ký trước đây thì Uỷ ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục Giấy khai sinh đến Uỷ ban nhân dân nơi đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào sổ hộ tịch. Trường hợp  nơi đăng ký hộ tịch trước đây là Cơ quan đại diện thì Uỷ ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bảo sao trích lục Giấy khai sinh đến Bộ Ngoại giao để chuyển đến chuyển đến cơ quan đại diện ghi vào Sổ hộ tịch.

Nhìn qua, có thể thấy việc thay đổi tên giấy khai sinh theo quy định của pháp luật là khá đơn giản, tuy nhiên trên thực tế, việc thay đổi tên trên giấy khai sinh là tương đối phức tạp, gây rất nhiều khó khăn cho người có nhu cầu, bởi không phải ai cũng biết được trình tự, thủ tục để xin các giấy tờ hành chính, các giấy tờ có liên quan trong hồ sơ đề nghị thay đổi tên giấy khai sinh. Để có thể tiến hành việc thay đổi tên giấy khai sinh một cách nhanh chóng và tiện lợi, các bạn nên liên hệ tới các công ty luật để được tư vấn, hỗ trợ. Bởi ở các công ty luật luôn có một đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản về luật và có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực này, vì vậy đối với những thủ tục như thay đổi tên trên giấy khai sinh, các công ty luật có thể hướng dẫn các bạn chi tiết và có thể giải đáp mọi thắc mắc, giúp các bạn tháo gỡ mọi khó khăn gặp phải. Hiện nay, trên thị trường, Hãng Luật Lê Phong được rất nhiều cá nhân, tổ chức tin tưởng trong các hoạt động pháp lý bởi uy tín, kinh nghiệm và chất lượng mà công ty cung cấp. Với nhiều năm kinh nghiệm và đội ngũ nhân sự chất lượng, Hãng Luật Lê Phong luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn mọi vấn đề pháp lý mà bạn quan tâm.

Các hỗ trợ pháp lý tư vấn về việc đổi tên Giấy khai sinh Hãng Luật Lê Phong cung cấp:

(1) Hỗ trợ pháp lý thay đổi họ;

(2) Hỗ trợ pháp lý thay đổi tên Giấy khai sinh;

(3) Hỗ trợ pháp lý thay đổi tên Giấy khai sinh cho con;

(4) Hỗ trợ pháp lý thay đổi tên Giấy khai sinh cho người chuyển giới;......

 

 

Thẩm Quyền Thực Hiện Việc Thay Đổi Tên 

 

Theo quy định tại Điều 27 Luật hộ tịch 2014, thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch là " Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ tịch trước đây, hoặc nơi cứ trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước".

Ngoài ra, tại Điều 46 Luật hộ tịch 2014 quy định:

"1. Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của người nước ngoài có thẩm quyền giải quyết việc cải chính, bổ sung hộ tịch đối với người nước ngoài đã đăng ký hộ tịch tại cơ qun có thẩm quyền của Việt Nam.

2. Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi người Việt Nam đinh cư ở nước ngoài đã đăng ký hộ tịch trước đây có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc.

3.Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho công dân Việt Nam đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước; xác định lại dân tộc."

Từ đây có thể thấy, thẩm quyền thực hiện việc đăng ký thay đổi tên trên giấy khai sinh thuộc về Uỷ bản nhân dân cấp xã nơi đăng ký giấy khai sinh trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính tên cho người chưa đủ 14 tuổi và Uỷ bân nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi tên cho người đủ 14 trở lên cư trú ở trong nước.

 

Chi Phí Đổi Tên Giấy Khai Sinh Bao Nhiêu Tiền?

 

Theo Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC; lệ phí hộ tịch thuộc danh mục các khoản lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Danh mục các khoản lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh

·  Lệ phí đăng ký cư trú (đối với hoạt động do cơ quan địa phương thực hiện).

·  Lệ phí cấp chứng minh nhân dân (đối với hoạt động do cơ quan địa phương thực hiện).

·  Lệ phí hộ tịch.

·  Lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam (đối với cấp phép do cơ quan địa phương thực hiện).

·  Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất.

·  Lệ phí cấp giấy phép xây dựng.

·  Lệ phí đăng ký kinh doanh.

Lệ phí hộ tịch là khoản thu đối với người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết các công việc về hộ tịch theo quy định của pháp luật, không bao gồm việc cấp bản sao trích lục hộ tịch (thu phí khai thác, sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu hộ tịch theo quy định tại Thông tư số 281/2016/TT-BTC ngày 14 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính).

Do đó, tùy từng điều kiện, tình hình cụ thể của địa phương mà mỗi tỉnh sẽ có một mức lệ phí thay đổi họ tên khác nhau.

 

Khuyến Nghị

 

Hãng Luật Lê Phong là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề sửa giấy khai sinh gốc ở đâu chúng tôi cung cấp hỗ trợ pháp lý đổi tên giấy khai sinh. Hãng Luật Lê Phong luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.

 

Thông Tin Liên Hệ

Bài viết trên là toàn bộ thông tin về vấn đề Hỗ Trợ Pháp Lý Đổi Tên Khai Sinh

mà Hãng Luật Lê Phong gửi đến bạn đọc. Nếu bạn đọc có quan tâm đến những cơ sở, thông tin pháp lý liên quan đến những vấn đề khác như soạn thảo mẫu hồ sơ tạm ngừng kinh doanh,… vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0979 629 640 để nhận được tư vấn pháp lý nhanh chóng và chính xác nhất đến từ đội ngũ Luật sư và các chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi.

 

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

 

Đổi tên giấy khai sinh tại cơ quan nào?

– Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi họ, tên cho người chưa đủ 14 tuổi (Điều 27 Luật Hộ tịch 2014);
– Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi họ, tên cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước (khoản 3 Điều 46 Luật Hộ tịch). 

Trường hợp không được phép đổi tên giấy khai sinh?

Điều 28 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về trường hợp được thay đổi tên. Do đó, các trường hợp ngoài quy định tại Điều luật này là những trường hợp không được thay đổi tên.

 

 

Icon contact 2