0979.629.640 99 Cộng Hòa phường 4, quận Tân Bình

z5310844041727 642ef2a22bcafea727712ae17f690b79

buildings-light HÃNG LUẬT LÊ PHONG

buildings-light0979.629.640

envelope-simple-lightlephong.lawfirm@gmail.com

Trang chủ»Kiến thức pháp luật»Luật dân sự»Đổi Tên Trên Giấy Khai Sinh Có Được Không?

Đổi Tên Trên Giấy Khai Sinh Có Được Không?

 

ĐỔI TÊN TRÊN GIẤY KHAI SINH CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

 

Chào Luật sư, tôi có một nỗi niềm bâng khuâng bấy lâu nay mong muốn được luật sư tư vấn. Lúc nhỏ, cha tôi trong lúc không tỉnh táo, nhậu xỉn với bạn tối hôm qua, sáng sớm đầu còn lâng lâng, ông ấy chợt nổi hứng đến UBND làm giấy khai sinh của tôi, và không hiểu vì lý do gì mà ông ấy đặt tên cho tôi là Trần Trọng Quá Đẹp Trai, một cái tên khiến tôi gặp rất nhiều khó khăn trong học tập, cuộc sống, tình cảm của tôi. Trong học tập tôi bị giáo viên cười, bạn bè bàn tán. Đến khi đi làm thì đồng nghiệp tò mò vì sao tôi có tên này. Đến khi có bạn gái tôi cũng không thể nào hết ngại ngùng khi em gọi tên của tôi. Hiện tại tôi đang rất khổ sở khi mang cái tên này. Mong được luật sư tư vấn và phúc đáp ạ.

Chào bạn, cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi đến cho Hãng luật Lê Phong chúng tôi. Chúng tôi có thể hiểu được tâm tư và tâm trạng của bạn khi nhận ra rằng, tên mình được đặt không có ý nghĩa gì cả. Chỉ là dựa trên sự ngẫu hứng của ba bạn trong một ngày nhậu say. Đổi tên trong giấy khai sinh hiện nay là một chủ đề đang được rất nhiều người quan tâm, do tên xấu, không đẹp, tên không hay, không sang, về mặt pháp luật bạn có thể đổi được, tuy nhiên việc tên có đổi được hay không lại phụ thuộc rất nhiều và ý chí của cán bộ thụ lý hồ sơ. Vì vậy để có thể trả lời câu hỏi này của bạn đọc một cách chi tiết và rõ ràng nhất, chúng tôi mời bạn đọc theo dõi bài viết “Đổi tên trên giấy khai sinh có được không?” để có câu trả lời chi tiết nhất.

 

Đổi Tên Trên Giấy Khai Sinh Có Được Không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 26 Luật Hộ tịch 2014 quy định như sau:

"Điều 26. Phạm vi thay đổi hộ tịch

1. Thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.

2. Thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký sau khi được nhận làm con nuôi theo quy định của Luật nuôi con nuôi."

Bên cạnh đó, theo Điều 28 Bộ luật Dân sự 2015 quy định việc muốn thay đổi họ tên thì phải có căn cứ và quyền thay đổi họ tên thực hiện như sau:

"Điều 28. Quyền thay đổi tên

1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau đây:

a) Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

d) Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

đ) Thay đổi tên của vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại tên trước khi thay đổi;

e) Thay đổi tên của người đã xác định lại giới tính, người đã chuyển đổi giới tính;

g) Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

2. Việc thay đổi tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

3. Việc thay đổi tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ."

 

Đối chiếu với những quy định trên, trường hợp của bạn được thay đổi tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự nêu trên.

Bạn có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp: có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của bạn.

 

 

Người Trên 18 Tuổi Có Được Thay Đổi Họ Tên Không?

Hiện nay, trường hợp thay đổi họ tên cho người trên 18 tuổi được quy định tại Điều 27 Bộ luật Dân sự năm 2015 về quyền thay đổi họ của cá nhân và Điều 28 Bộ luật Dân sự về quyền thay đổi tên của cá nhân chỉ đề cập đến vấn đề tuổi như sau: Nếu thay đổi họ hoặc tên cho người từ đủ 09 tuổi trở lên thì phải được người đó đồng ý.

Đồng nghĩa, Luật không giới hạn độ tuổi khi thay đổi họ tên cho người trên 18 tuổi. Nếu cá nhân trên 18 tuổi thuộc một trong các trường hợp được đổi họ, tên sau đây và cung cấp đủ giấy tờ, hồ sơ hợp lệ để đổi họ, tên thì hoàn toàn có thể được thay đổi họ, tên

 

Như vậy, nếu đã trên 18 tuổi, thuộc một trong các trường hợp được đổi họ, tên nêu trên thì người trên 18 tuổi có thể tự mình thực hiện việc thay đổi họ, tên mà không cần có sự đồng ý của bất cứ ai.

 

Thủ Tục Thay Đổi Họ Tên Cho Người Trên 18 Tuổi

Do hoàn toàn được phép thay đổi họ tên cho người trên 18 tuổi nên khi thực hiện thay đổi, người này cần phải tuân theo thủ tục sau đây:

 

Thành phần hồ sơ:

Căn cứ Điều 28 và Điều 47 Luật Hộ tịch năm 2014, hồ sơ người yêu cầu thay đổi họ, tên cần chuẩn bị để nộp và xuất trình gồm:

Hồ sơ nộp:

·         Tờ khai thay đổi họ tên.

·         Giấy tờ liên quan đến việc thay đổi họ tên: Tùy từng trường hợp khác nhau mà người yêu cầu phải nộp các loại giấy tờ khác nhau: Ví dụ như quyết định nhận con nuôi, quyết định xác định cha mẹ con, quyết định thôi nhận con nuôi…

·         Giấy khai sinh bản gốc. Phải nộp giấy này để cán bộ tư pháp hộ tịch ghi chú thông tin về họ, tên mới của người yêu cầu vào mặt sau của giấy khai sinh.

Giấy tờ cần xuất trình:

Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của người yêu cầu, giấy ủy quyền (nếu có).

Cơ quan giải quyết

Do người thay đổi họ, tên là người trên 18 tuổi nên cơ quan thực hiện thủ tục này là Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi người có yêu cầu đã khai sinh trước đây hoặc nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú của người này theo khoản 2 Điều 46 Luật Hộ tịch.

Thời gian thực hiện

Để giải quyết việc thay đổi họ, tên của cá nhân, thời gian thực hiện thường là từ 03 ngày làm việc đến 06 ngày làm việc (nếu sự việc có nội dung cần phải xác minh).

Theo đó, các bước thực hiện việc thay đổi họ, tên được nêu tại Điều 28 và Điều 47 Luật Hộ tịch như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Bước 2: Giải quyết hồ sơ.

Trong đó, việc giải quyết hồ sơ do công chức tư pháp hộ tịch cấp huyện thực hiện. Nếu thấy hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp hộ tịch sẽ thực hiện các bước sau đây:

·         Ghi và ký vào sổ hộ tịch.

·         Yêu cầu người đăng ký thay đổi họ, tên ký vào sổ hộ tịch.

·         Báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp trích lục cho người yêu cầu đổi họ, tên.

·         Ghi tên mới, họ mới vào giấy khai sinh.

Riêng trường hợp không thực hiện đổi họ, tên tại nơi đã đăng ký khai sinh trước đây thì nơi tiếp nhận hồ sơ phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục khai sinh đến Ủy ban nhân dân đã đăng ký khai sinh trước đây để ghi vào sổ hộ tịch thông tin đã thay đổi về họ, tên.

Lệ phí phải nộp

Lệ phí thay đổi họ, tên là một trong những khoản lệ phí được nêu tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 85 năm 2019 của Bộ Tài chính và thuộc thẩm quyền quy định chi tiết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Do đó, với từng tỉnh, thành khác nhau, mức lệ phí phải nộp khi thay đổi họ, tên cũng được quy định khác nhau. Ví dụ, tại TP. Hà Nội, nếu thay đổi họ tên cho người trên 18 tuổi thì lệ phí là 25.000 đồng/việc…

 

KHUYẾN NGHỊ

Hãng Luật Lê Phong là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề sửa giấy khai sinh gốc ở đâu chúng tôi cung cấp hỗ trợ pháp lý đổi tên giấy khai sinh. Hãng Luật Lê Phong  luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Bài viết trên là toàn bộ thông tin về vấn đề sửa giấy khai sinh gốc ( cải chính giấy khai sinh) ở đâu mà Hãng Luật Lê Phong gửi đến bạn đọc. Nếu bạn đọc có quan tâm đến những cơ sở, thông tin pháp lý liên quan đến những vấn đề khác như Đổi tên trên giấy khai sinh… vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0979 629 640 để nhận được tư vấn pháp lý nhanh chóng và chính xác nhất đến từ đội ngũ Luật sư và các chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi.

MỜI BẠN ĐỌC THÊM

  •  

 

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Người chuyển đổi giới tính có được đổi tên hay không?

Căn cứ theo quy định tại điều 28 Bộ luật dân sự 2015 thì cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thay đổi tên trong trường hợp người có tên yêu cầu được thay đổi vì việc sử dụng tên bị trùng với các thành viên khác trong gia đình, gây nhầm lẫn trong quá trình sử dụng; việc thay đổi tên cũng được thực hiện nếu cha nuôi, mẹ nuôi có yêu cầu thay đổi tên cho con sau khi nhận nuôi hoặc cá nhân sau khi thôi làm con nuôi và muốn đổi lại tên theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc thay đổi tên cho người sau khi xác định lại giới tính

 

Giấy khai sinh xấu, muốn đổi tên khác được không?

Việc thay đổi tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ.

Tại Điều 26 Luật Hộ tịch 2014 quy định về đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch, bổ sung hộ tịch. Theo đó, cá nhân có quyền thay đổi họ, chữ đệm và tên trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.

Như vậy, theo quy định trên thì mọi cá nhân đều có quyền thay đổi, cải chính họ, chữ đệm, tên của mình. Tuy nhiên, việc cải chính này phải đúng theo quy định của pháp luật.

 

 

Icon contact 2