0979.629.640 99 Cộng Hòa phường 4, quận Tân Bình

z5310844041727 642ef2a22bcafea727712ae17f690b79

buildings-light HÃNG LUẬT LÊ PHONG

buildings-light0979.629.640

envelope-simple-lightlephong.lawfirm@gmail.com

Trang chủ»Kiến thức pháp luật»Luật dân sự»Chi Phí Đổi Tên Khai Sinh Được Quy Định Như Thế Nào?

Chi Phí Đổi Tên Khai Sinh Được Quy Định Như Thế Nào?

CHI PHÍ ĐỔI TÊN KHAI SINH ĐƯỢC QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?

 

Chào luật sư, tôi có một số vấn đề về tên của mình. Mong muốn được quý công ty tư vấn. Tên của tôi không đẹp, gây ảnh hưởng nặng nề đến công việc, học tập, cuộc sống, tình cảm của gia đình và bản thân. Hiện tại tôi muốn làm hồ sơ đổi tên nhưng tôi đang đắn đo không đủ tiền để làm thủ tục này. Vì tôi hiện tại đang thất nghiệp, không còn nhiều tiền như trước kia. Mong muốn được nghe luật sư tư vấn ạ. 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi đến cho Hãng luật Lê Phong chúng tôi. Khi thực hiện một thủ tục hành chính người dân thường quan tâm đến việc là hoạt động đó tốn bao nhiêu tiền. Vì vậy để có thể trả lời câu hỏi này của bạn đọc một cách chi tiết và rõ ràng nhất, chúng tôi mời bạn đọc theo dõi bài viết “ Chi Phí Đổi Tên Khai Sinh Được Quy Định Như Thế Nào?” để có câu trả lời chi tiết nhất.

 

Chi Phí Đổi Tên Khai Sinh Được Quy Định Như Thế Nào?

 

Lệ phí hộ tịch là một trong những khoản lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Do đó, đổi họ cho con mất bao nhiêu tiền sẽ phụ thuộc vào mức lệ phí được quy định của từng tỉnh thành (Căn cứ khoản 3 Điều 3 Thông tư số 85/2019/TT-BTC).

Đồng thời, Điều 11 Luật Hộ tịch chỉ miễn lệ phí cho các trường hợp: Đăng ký hộ tịch của người thuộc hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng hoặc người khuyết tật hoặc đăng ký các thủ tục cụ thể như khai sinh, khai tử đúng hạn; giám hộ, kết hôn của công dân Việt Nam cư trú trong nước.

Ngoài những trường hợp nêu trên, công dân đều phải trả lệ phí. Do đó, tuỳ vào cá nhân thực hiện việc đổi họ cho con ở địa phương nào để áp dụng mức lệ phí đổi họ cho con mất bao nhiêu tiền tương ứng với quy định của địa phương đó.

Có thể kể đến lệ phí đăng ký thay đổi họ cho con ở TP. Hà Nội. Cụ thể, theo quy định của Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND, TP. Hà Nội quy định mức lệ phí thay đổi họ cho con như sau:

- Với người chưa đủ 14 tuổi có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trong nước: 5.000 đồng/việc (nếu thuộc thẩm quyền giải quyết của Uỷ ban nhân dân cấp xã).

- Với người muốn đổi họ là người từ đủ 14 tuổi trở lên sống trong nước và có yếu tố nước ngoài (thuộc thẩm quyền giải quyết của Uỷ ban nhân dân cấp huyện): 25.000 đồng/việc.

 

 

Các Trường Hợp Được Yêu Cầu Thay Đổi Tên Hiện Nay Ra Sao?

Điều kiện thay đổi tên

Căn cứ theo quy định tại Điều 28 của Bộ luật dân sự năm 2015 thì cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong các trường hợp sau đây:

-Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

-Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

- Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

- Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

- Thay đổi tên của vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại tên trước khi thay đổi;

- Thay đổi tên của người đã xác định lại giới tính, người đã chuyển đổi giới tính;

Lưu ý rằng: Việc thay đổi tên cũng tương tự như thay đổi họ, cha mẹ có thể thay đổi họ cho con lúc còn nhỏ, nhưng khi con từ đủ 9 tuổi trở lên thì việc thay đổi tên này cần phải có sự đồng ý của con.

Tuy nhiên điểm khác biệt là việc thay đổi tên có vẻ như sẽ dễ dàng hơn khi pháp luật cho phép người muốn đổi tên chỉ cần nhận thấy rằng tên của mình gây ảnh hưởng đến tình cảm, danh dự, hay nhân phẩm của mình, trên thực tế là việc này không thể chứng minh rõ ràng được mà phụ thuộc vào sự trình bày và yêu cầu của người muốn đổi tên.

 

Trường Hợp Đổi Tên Theo Quy Định Của Pháp Luật Về Hộ Tịch

Ngoài việc thay đổi họ, tên theo các trường hợp ở trên pháp luật còn có quy định tại khoản 1 Điều 17 Thông tư 04/2020/TT-BTP , theo đó các trường hợp thay đổi họ tên sẽ bao gồm:

-Việc cải chính hộ tịch ( thay đổi họ, tên) chỉ được giải quyết sau khi xác định có sai sót khi đăng ký hộ tịch

- Sai sót trong đăng ký hộ tịch là sai sót của người đi đăng ký hộ tịch hoặc sai sót của cơ quan đăng ký hộ tịch., việc cải chính hộ tịch (thay đổi họ, tên) được giải quyết sau khi xác định có sai sót khi đăng ký hộ tịch (sai sót của người đi đăng ký hộ tịch hoặc sai sót của cơ quan đăng ký hộ tịch

Lưu ý: không cải chính nội dung trên giấy tờ hộ tịch đã được cấp hợp lệ nhằm hợp thức hóa thông tin trên hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác.

Việc Thay Đổi Họ Tên Mới Có Làm Chấm Dứt Quyền Và Nghĩa Vụ Theo Họ Tên Cũ Hay Không?

Việc thay đổi họ của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ cũ căn cứ theo khoản 3 Điều 27, Điều 28  Bộ luật dân sự 2015

KHUYẾN NGHỊ

Hãng Luật Lê Phong là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề sửa giấy khai sinh gốc ở đâu chúng tôi cung cấp hỗ trợ pháp lý đổi tên giấy khai sinh. Hãng Luật Lê Phong  luôn hỗ trợ mọi thắc mắc, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Bài viết trên là toàn bộ thông tin về vấn đề sửa giấy khai sinh gốc ( cải chính giấy khai sinh) ở đâu mà Hãng Luật Lê Phong gửi đến bạn đọc. Nếu bạn đọc có quan tâm đến những cơ sở, thông tin pháp lý liên quan đến những vấn đề khác như soạn thảo mẫu hồ sơ tạm ngừng kinh doanh,… vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0979 629 640 để nhận được tư vấn pháp lý nhanh chóng và chính xác nhất đến từ đội ngũ Luật sư và các chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi.

 

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

1) Thủ tục thay đổi họ, tên trong giấy khai sinh

Căn cứ theo quy định tại Luật Hộ tịch 2014, thủ tục thay đổi họ, tên trong giấy khai sinh của công dân được tiến hành như sau:

Bước 1: Nộp Tờ khai

Người yêu cầu thay đổi họ tên nộp Tờ khai cải chính hộ tịch theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch. 

Đồng thời, xuất trình bản chính Giấy khai sinh của người cần thay đổi họ, tên và các giấy tờ có liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi họ, tên của người đó. 

Bước 2: Nhận kết quả

Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, nếu thấy việc thay đổi họ, tên là có cơ sở thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi họ, tên ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu. 

Như vậy, nếu thuộc trường hợp được thay đổi họ, tên thì thủ tục thực hiện không quá phức tạp, người dân chỉ cần xuất trình được bản chính Giấy khai sinh và các giấy tờ có liên quan là được.

2) Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết thay đổi họ, tên trong giấy khai sinh

Để thủ tục giải quyết thay đổi họ, tên trong giấy khai sinh được giải quyết nhanh chóng thì cần xác định đúng cơ quan có thẩm quyền trong việc thay đổi họ, tên này. Cụ thể như sau:

Trường hợp người thay đổi họ, tên chưa đủ 14 tuổi: thì Ủy ban nhân dân cấp xã/ phường/ thị trấn nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết thủ tục thay đổi họ tên trong giấy khai sinh cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi (Điều 27 Luật Hộ tịch 2014).

Trường hợp người thay đổi họ, tên từ đủ 14 tuổi trở lên: thì Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi họ, tên cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú trong nước (Khoản 3 Điều 46 Luật Hộ tịch 2014).




 

 

 

Icon contact 2